Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp Quý II - 2023 tại Hà Nội


Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp Quý II - 2023 vừa được công bố bởi Công ty tư vấn Cushman & Wakefield đã ghi nhận những diễn biến tích cực trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại thủ đô Hà Nội. Báo cáo này cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, tăng trưởng GDP, CPI và những triển vọng trong thị trường bất động sản công nghiệp trong giai đoạn 2023 - 2026.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam và CPI

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt mức 3,72%, trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là 3,29%, so với cùng kỳ. Tăng trưởng này cao hơn so với mức tăng 6 tháng đầu năm 2020 (1,74%) trong giai đoạn 2011 - 2023. Ngành Công nghiệp và Xây dựng ghi nhận tăng trưởng 1,13% do phải đối mặt với nhiều khó khăn của kinh tế thế giới, trong khi khu vực dịch vụ ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất với 6,33%.

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 được dự báo đạt 6,5%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo tại thời điểm tháng 12/2022.

Thị trường đất Khu công nghiệp - Miền Bắc

Trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục dẫn đầu tỷ trọng. Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp tăng thấp so với cùng kỳ do đơn hàng giảm. Quý II/2023 ghi nhận nguồn cung Khu công nghiệp mới khoảng 238 ha, đến từ 2 khu công nghiệp ở tỉnh Hưng Yên.

Trong quý này, miền Bắc tiếp tục duy trì lợi thế vị trí và tiềm năng thu hút đầu tư. Miền Bắc tiếp tục đón nhận làn sóng đầu tư vào các tỉnh, trong đó đáng chú ý là các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương nhờ vào mặt bằng đất Khu công nghiệp sẵn có với mức giá thuê hợp lý. Lượng hấp thụ thuần trong quý đạt 179 ha.

Giá cho thuê sơ cấp của đất Khu công nghiệp được ghi nhận ở mức 120 USD/m2/thời hạn thuê, tăng 3,8% theo quý và 9,8% theo năm. Dự án tại tỉnh Hưng Yên cung cấp khoảng 16.000 m2 nguồn cung mới.

Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức đến từ việc đơn hàng xuất khẩu chậm lại và nhu cầu quốc tế suy yếu, lượng hấp thụ thuần được ghi nhận dương ở mức khoảng 41.000 m2. Trong đó, Hải Phòng dẫn đầu về lượng hấp thụ với tỷ lệ 47%, chủ yếu đến từ hoạt động thúc đẩy cho thuê của các chủ đầu tư. Nhìn chung, hoạt động cho thuê nhà kho xây sẵn miền Bắc trong quý này sôi động hơn miền Nam nhờ vào làn sóng đầu tư và mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp FDI.

Giá thuê trung bình đạt 4,5 USD/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 3,0% theo năm, đồng thời nguồn cung mới chất lượng cao gianhận thị trường trong thời gian gần đây.

Triển vọng thị trường (2023 - 2026)

Triển vọng thị trường (2023 - 2026) cho thấy sự tiếp tục duy trì lợi thế thu hút đầu tư. Các tỉnh phía Bắc đã đưa ra quy hoạch tổng thể và định hướng phát triển nhằm dọn tổ đón "đại bàng". Các chủ đầu tư cũng đang đẩy mạnh tiến độ pháp lý và xây dựng của họ. Điều này dẫn đến nguồn cung đất Khu công nghiệp tương lai (GĐ 2023 - 2026) sẽ tăng đáng kể, đạt gần 5.000 ha.

Cùng với sự tăng trưởng và triển vọng tích cực trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại miền Bắc, dự kiến trong giai đoạn 2023-2026, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận 1,4 triệu m2 nhà xưởng và 0,7 triệu m2 nhà kho. Nhu cầu đối với hai loại hình này dự kiến sẽ tiếp tục duy trì và phát huy vị thế thu hút đầu tư trong khu vực miền Bắc.

Theo dự báo, giá thuê loại hình đất Khu công nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao do nguồn cung đất hạn chế trong ngành. Trong khi đó, giá thuê kho xưởng xuất hiện xu hướng tăng chậm hơn hoặc không thay đổi.

Những dữ liệu này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại miền Bắc Việt Nam. Với việc đẩy mạnh quy hoạch và phát triển hạ tầng, bất động sản công nghiệp miền Bắc tiếp tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự gia tăng nguồn cung cùng với nhu cầu về nhà xưởng và nhà kho tăng cao sẽ tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn và tiềm năng phát triển bền vững trong tương lai.

Tin liên quan HAMI tham dự sự kiện đối thoại kinh tế cấp cao và giao lưu doanh nghiệp khối Pháp ngữ

Sáng ngày 24/3/2022, ông Nguyễn Công Cường - Phó chủ tịch Hội và các đại biểu thuộc Hội HAMI tham dự Lễ khai mạc Diễn đàn đối thoại kinh tế cấp cao - giao lưu doanh nghiệp khối Pháp ngữ tại Hà Nội.

Tin liên quan HAMI tiếp và làm việc với Tập đoàn tư vấn Kelmer từ Dubai

Chiều ngày 22/6/2022, đại diện HAMI đã có cuộc họp trực tuyến với Tập đoàn tư vấn Kelmer đến từ Dubai.

Tin liên quan HAMI làm việc với đại diện thương mại bang Hannover (Đức) tại Việt Nam

Sáng ngày 11/5/2022, đại diện Hội HAMI - Ông Nguyễn Công Cường, Phó Chủ tịch Hội đã có buổi làm việc với Giáo sư, Tiến sỹ Fabian Sosa - Đại diện thương mại bang Hannover (Đức) tại Việt Nam.