Thường trực và Ban chấp hành Hội HAMI tham dự Chương Trình Trao Đổi Kỹ Thuật Về Cơ Chế Và Chính Sách Phát Triển Doanh Nghiệp Dẫn Dắt Ở Việt Nam


Sáng ngày 25/6/2024, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (Ban IV) và Hội Doanh nghiệp Sản xuất Sản phẩm Công nghiệp Chủ lực Thành phố Hà Nội (HAMI) đã tổ chức chương trình trao đổi kỹ thuật nhằm thảo luận về cơ chế và chính sách phát triển doanh nghiệp dẫn dắt ở Việt Nam.

Đại diện HAMI tham dự gồm ông Nguyễn Công Cường - Phó Chủ tịch Hội HAMI, Phó Chủ tịch Công ty CP VNET GPS; bà Đinh Thị Thúy - Ủy viên BCH Hội, Tổng giám đốc Công ty CP MISA và ông Lại Hoàng Dương - Ủy viên BCH Hội, giám đốc Công ty CP Máy tính Thánh Gióng. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Cục Phát triển Doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân và các chuyên gia hàng đầu. Các chuyên gia tham gia chương trình gồm Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - Nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW và Tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW.

Chương trình trao đổi kỹ thuật tập trung vào việc xây dựng khung lý luận và thực tiễn về phát triển doanh nghiệp dẫn dắt ở Việt Nam. Các đại biểu đã tổng hợp những bài học quốc tế về phát triển doanh nghiệp dẫn dắt và thảo luận về cách áp dụng chúng vào bối cảnh Việt Nam. Đặc biệt, chương trình đã nghiên cứu các rào cản và đề xuất giải pháp phát triển doanh nghiệp đầu ngành trong những lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh.

Một trong những điểm nhấn của chương trình là thiết kế hệ sinh thái phát triển khu vực tư nhân, tập trung vào các công ty hàng đầu. Chương trình còn nghiên cứu ứng dụng "Khung các giai đoạn phát triển" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (2014) và phân tích mô hình phát triển của một số quốc gia tiêu biểu, bao gồm các nước trong khu vực và những nước có đặc điểm tương tự Việt Nam.

Ngoài ra, các đại biểu đã đánh giá thực trạng của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, rà soát các pháp lý và chính sách hiện hành, từ đó định hướng và kiến nghị các giải pháp cụ thể. Đây là những nội dung quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp dẫn dắt trong tương lai.

Chương trình đã mang lại nhiều thông tin hữu ích và cơ hội để các bên liên quan chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Các nội dung thảo luận không chỉ giúp hiểu rõ hơn về những rào cản mà các doanh nghiệp đang gặp phải, mà còn đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Việc phân tích mô hình phát triển của các quốc gia khác cũng cung cấp cái nhìn sâu rộng và toàn diện, giúp Việt Nam có thể học hỏi và áp dụng các bài học thành công.

Ông Nguyễn Công Cường nhấn mạnh vai trò quan trọng của các doanh nghiệp chủ lực Thủ đô trong việc dẫn dắt và thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam. Ông chia sẻ: "Các doanh nghiệp chủ lực không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Việc xây dựng và phát triển các doanh nghiệp dẫn dắt là một yếu tố then chốt để tạo nền tảng vững chắc cho nền kinh tế quốc gia.

Ông Công Cường cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào những giải pháp và chính sách được thảo luận trong chương trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Đặc biệt, ông nhấn mạnh: "Một trong những mục tiêu quan trọng của chúng ta là xây dựng các doanh nghiệp dân tộc gắn liền với niềm tự hào của người Việt. Chúng ta cần mang những sản phẩm chất lượng, mang đậm bản sắc Việt Nam ra thị trường quốc tế, khẳng định vị thế và thương hiệu Việt trên toàn cầu.

Chương trình nhằm thảo luận và tìm ra các giải pháp thực tiễn nhằm phát triển các doanh nghiệp dẫn dắt, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam. Buổi trao đổi đã mang lại nhiều thông tin hữu ích và cơ hội để các bên liên quan chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Chương trình trao đổi kỹ thuật đã tạo nền tảng cho các cuộc thảo luận sâu rộng và cung cấp những định hướng quan trọng để phát triển các doanh nghiệp dẫn dắt, góp phần xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và mạnh mẽ trong tương lai. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng doanh nghiệp dân tộc không chỉ mang lại niềm tự hào cho người Việt mà còn đưa sản phẩm Việt ra thế giới, khẳng định vị thế và thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Tin liên quan Trưởng ban kiểm tra Hội công nghiệp chủ lực HAMI là giám khảo cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo ISTARTUP 2023

Ngày 25/5/2023 vừa qua, Bà Đinh Thị Thúy - Trưởng ban kiểm tra Hội Công nghiệp chủ lực TP Hà Nội, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã tham gia Ban giám khảo chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Trường Quốc tế - ISTARTUP 2023 với chủ đề "Con đường chuyển đổi số.

Tin liên quan Chủ tịch Hội HAMI tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống VCCI

Sáng ngày 26/4/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI (27.4.1963-27.4.2023).

Tin liên quan Lãnh đạo Hội HAMI làm việc với Hội Nông dân Việt Nam

Nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội với các đoàn thể chính trị - xã hội, chiều ngày 25/8/2022, lãnh đạo Hội HAMI đã có buổi làm việc với đại diện Hội Nông dân Việt Nam.