Tạo đà cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát triển


Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội được tổ chức lần đầu vào năm 2012, tính đến nay đã có hàng trăm mẫu thiết kế mới ra đời và đi vào cuộc sống từ các Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội. Đây cũng là một sân chơi và cơ hội thể hiện mình vô cùng quen thuộc với các nghệ nhân, doanh nghiệp làng nghề. Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố trong việc hỗ trợ các làng nghề.

Năm 2022, với chủ đề 'Hội tụ tinh hoa nghề truyền thống Thủ đô', Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội đã được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 10/2022 đã nhận được tổng số 376/sản phẩm/bộ sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành thủ công mỹ nghệ của 180 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi.

Trên cơ sở Tiêu chí chấm điểm như: Tính sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ, tính văn hóa truyền thống, cơ cấu giải thưởng, Sở Công Thương Hà Nội đã thành lập Hội đồng Giám khảo chấm điểm theo hình thức phiếu kín, xét chọn, thống nhất kết quả và trình UBND thành phố công nhận 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi với 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích cho 6 nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Tỉ mẩn, bỏ nhiều công sức thiết kế, phối hợp các nguyên liệu từ sừng trâu, sừng bò để tạo lên sản phẩm vừa thân thiện với môi trường, có thể làm quà tặng cao cấp và mang ý nghĩa may mắn cho những người mua sản phẩm hay mua để tặng cho bạn bè đối tác. Tác phẩm “Cành sen như ý” đã đạt giải nhất Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 nhóm sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ. Theo các chuyên gia, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời.

Đáng chú ý, những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang 'hơi thở' hiện đại vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, hoa tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo sự đa dạng phong phú, ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.

Nguồn:www.congthuong.vn

Tin liên quan Thư mời tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Gia Công Hiệu Suất Cao ASEAN 2024

Hội nghị Thượng Đỉnh Gia Công Hiệu Suất Cao ASEAN 2024, diễn ra vào ngày 12-13 tháng 3 tại Khách sạn Pullman, số 40 phố Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam, tự hào giới thiệu bài thuyết trình đặc sắc từ ông Hoàng Vĩnh Sinh, đại diện của HAMI - WELDCOM, với chủ đề "Giới thiệu các giải pháp đo lường và kiểm tra các bộ phận của xe điện trong quy trình gia công/hàn"

Tin liên quan HAMI bổ sung nhân sự tham gia các Ban hoạt động sau Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 7

Chiều ngày 18/3/2023 tại Công ty TNHH Mây tre Đan Hà Linh, Ban chấp hành Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội (HAMI) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 7, nhiệm kỳ 2021-2025. Chủ trì Hội nghị có ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Hội và ông Nguyễn Công Cường - Phó Chủ tịch thường trực Hội.

Tin liên quan Chủ tịch Hội HAMI làm việc với Thứ trưởng Bộ Nội Vụ

Sáng ngày 9/12/2022, đại diện Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội có ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Hội HAMI và ông Nguyễn Công Cường - Phó Chủ tịch Hội HAMI đã có buổi làm việc với Ông Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội Vụ cùng các lãnh đạo Bộ.